Hotline: 0901 652 679 | info.ets.vn@gmail.com

DỊCH VỤ SEO WEBSITE UY TÍN - THIẾT KẾ WEBSITE CHẤT LƯỢNG

HOTLINE: 0901.652.679 - 0792.161.261

Trang chủ / Tin tức dịch vụ seoCách tạo một Chiến lược SEO để hành động cho năm 2023

Cách tạo một Chiến lược SEO để hành động cho năm 2023

10/05/2023 - Thể loại: Tin tức dịch vụ seo

Chiến lược SEO là một kế hoạch hành động được thiết kế để giúp cải thiện thứ hạng của trang web và tăng lưu lượng tìm kiếm tự nhiên.

Đó là một danh sách việc cần làm chi tiết sẽ giúp bạn tập trung vào những thứ mang lại nhiều lưu lượng truy cập và doanh thu hơn từ SEO.

Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn chính xác cách tạo và thực hiện một chiến lược SEO hiệu quả, từng bước một.

Bắt đầu nào.

Cách tạo một Chiến lược SEO để hành động cho năm 2023:

Bước 1. Đánh giá hiệu suất SEO hiện tại của bạn.

Organic Keyword: Lưu lượng truy cập không phải trả tiền
Xếp hạng từ khóa.
Backlink
Bước 2. Phân tích chiến lược SEO của đối thủ cạnh tranh của bạn

Xác định đối thủ cạnh tranh của bạn
Tìm keyword có giá trị của đối thủ cạnh tranh của bạn
Kiểm tra các backlink của đối thủ cạnh tranh của bạn
Bước 3. Đặt mục tiêu và KPI của bạn

Bước 4. Audit Content hiện có của trang web của bạn

Tìm các trang có hiệu suất thấp để xóa hoặc chuyển hướng
Đánh giá content của bạn dựa trên lưu lượng truy cập
Cải thiện & khởi chạy lại
Bước #5. Xây dựng Topic Cluster (cụm chủ đề)

Chọn chủ đề bạn muốn xếp hạng
Tiến hành nghiên cứu từ khóa
Phác thảo Cấu trúc Trụ cột (Chủ đề) & Cụm của bạn
Bước #6. Cải thiện SEO Onpage của bạn

Bước #7. Tìm & Khắc phục Sự cố SEO Kỹ thuật

Bước #8. Làm việc trên SEO Off-Page của bạn

Phân tích & Tinh chỉnh chiến lược của bạn

Bước 1. Đánh giá hiệu suất SEO hiện tại của bạn
So sánh các số liệu thống kê hiện tại của bạn là cách tốt nhất để bắt đầu đặt mục tiêu, theo dõi kết quả và phân tích những gì đang hoạt động và những gì không.

Để làm cơ sở, bạn cần xem xét các yếu tố:

Organic keyword
Xếp hạng từ khóa
Backlink
Cùng với nhau, những thông tin chi tiết này cung cấp cho bạn bức tranh toàn cảnh về hiệu suất tổng thể về website của bạn (trong lịch sử và hiện tại).

Organic Keyword: Lưu lượng truy cập không phải trả tiền
Organic keyword có nghĩa là có bao nhiêu khách truy cập vào trang web của bạn từ tìm kiếm tự nhiẹn (không phải trả tiền).

Có nhiều cách để tìm lưu lượng truy cập organic hiện tại của bạn. Bạn có thể sử dụng công cụ SEO yêu thích của mình hoặc Google Analytics nếu bạn đã thiết lập công cụ này.

Xếp hạng từ khóa
“Xếp hạng từ khóa” là xếp hạng không phải trả tiền của trang web trong kết quả tìm kiếm cho một từ khóa cụ thể. Nói cách khác, đó là mức độ hiển thị của các trang của bạn trên Google.

Xếp hạng từ khóa rất quan trọng vì các trang có thứ hạng cao hơn sẽ nhận được nhiều lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền hơn.

Trên thực tế, kết quả không phải trả tiền ở vị trí số 1 có khả năng nhận được nhấp chuột cao gấp 10 lần (27,6% so với 2,4%) so với trang ở vị trí số 10.

Bạn có thể tìm thấy thứ hạng từ khóa của mình trong cùng một màn hình “Lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền”. Nếu bạn cuộn xuống, bạn sẽ có thể thấy các từ khóa không phải trả tiền hàng đầu của mình.

Những từ khóa này là những từ khóa tạo ra lưu lượng truy cập không phải trả tiền nhiều nhất cho trang web của bạn.

Backlink
Tiếp theo, hãy kiểm tra xem có bao nhiêu trang web có liên kết trỏ đến trang web của bạn.

Các trang web có nhiều backlink có xu hướng có thứ hạng tìm kiếm không phải trả tiền cao .

Backlinks giống như một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm. Nếu nhiều trang đáng tin cậy liên kết với trang của bạn, các công cụ tìm kiếm có thể suy luận rằng trang đó đáng để xuất hiện trên SERP (trang kết quả của công cụ tìm kiếm).

Bước 2. Phân tích chiến lược SEO của đối thủ cạnh tranh của bạn
Bạn không cần phải đoán từ khóa nào cần nhắm mục tiêu, nội dung cần tạo hoặc liên kết để xây dựng.

Thay vào đó, bạn có thể thấy những gì đã hiệu quả với người khác. Và xây dựng dựa trên thành công đó.

Phân tích các chiến lược SEO của đối thủ giúp bạn:

Tận dụng điểm yếu của đối thủ
Sao chép điểm mạnh của đối thủ cạnh tranh
Ưu tiên các nhiệm vụ SEO quan trọng nhất
Hãy xem làm thế nào để làm điều đó.

Xác định đối thủ cạnh tranh của bạn
Bắt đầu bằng cách xác định đối thủ cạnh tranh SEO chính của bạn.

Đây là những trang web đang cạnh tranh cho các từ khóa mong muốn của bạn trong tìm kiếm không phải trả tiền.

Để tìm chúng, hãy chuyển đến công cụ Organic Research và nhập domain của bạn.

Sau đó, chuyển đến tab “đối thủ cạnh tranh”.

Nhìn vào top 10 và xác định các đối thủ cạnh tranh có vẻ phù hợp nhất với site của bạn.

Tìm keyword có giá trị của đối thủ cạnh tranh của bạn
Tiếp theo, xác định các từ khóa có giá trị mà đối thủ cạnh tranh của bạn hiện đang xếp hạng, nhưng bạn thì không.

Mỗi từ khóa đó là một cơ hội để bạn có thêm lưu lượng truy cập.

Sử dụng các công cụ như Ahrefs hay Semrush để xác định

Kiểm tra các backlink của đối thủ cạnh tranh của bạn
Backlinks là một trong những phần quan trọng nhất của câu đố SEO. Chúng đại diện cho một “phiếu tín nhiệm” từ trang này sang trang khác. Và bạn có thể sẽ phải vật lộn để xếp hạng nếu không có chúng.

Một chiến thuật tuyệt vời là thực hiện kiểm tra backlink gap để tìm các trang web liên kết với đối thủ cạnh tranh nhưng không liên kết với bạn.

Tại sao?

Nếu họ vui vẻ liên kết với đối thủ cạnh tranh của bạn, rất có thể họ cũng sẽ vui vẻ liên kết với bạn.

Điều này đặc biệt đúng nếu bạn tạo nội dung thậm chí còn tốt hơn đối thủ cạnh tranh của mình.

Bắt đầu bằng cách mở công cụ Backlink Gap của Semrush.

Sau đó, thêm tên miền của bạn, tên miền của đối thủ cạnh tranh và nhấn “Tìm khách hàng tiềm năng”.

Bước 3. Đặt mục tiêu và KPI của bạn
Đặt mục tiêu và KPI (chỉ số hiệu suất chính) là một trong những bước quan trọng nhất khi tạo chiến lược SEO. Nó giúp bạn đánh giá thành công và xác định xem bạn có cần thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào không.

Mục tiêu là kết quả cuối cùng mà bạn muốn đạt được.

KPI là các giá trị có thể đo lường giúp bạn theo dõi tiến độ so với mục tiêu của mình.

Ví dụ: mục tiêu SEO của bạn có thể là traffic không phải trả tiền lên 100.000 truy cập trong 12 tháng tới.

Và KPI của bạn cho mục tiêu này có thể là số lần hiển thị không phải trả tiền, lưu lượng truy cập không phải trả tiền và thứ hạng.

KPI phù hợp để theo dõi hoàn toàn phụ thuộc vào mục tiêu và chiến lược của bạn.

Dưới đây là năm KPI bạn nên theo dõi chặt chẽ:

Lưu lượng truy cập không phải trả tiền (organic traffic)
Thứ hạng từ khóa
Backlink
CTR trung bình (tỷ lệ nhấp)
Các vấn đề về bảo hiểm
Bước 4. Audit Content hiện có của trang web của bạn
Kiểm toán Content là quá trình phân tích nội dung của bạn để tìm cơ hội cải thiện.

Bước này rất quan trọng để hiểu bạn cần làm gì để cải thiện hiệu suất SEO của trang web. Nó giúp bạn xác định các trang không hoạt động tốt, tại sao chúng không hoạt động và cách khắc phục điều đó.

Đây là cách thực hiện kiểm toán nội dung.

Tìm các trang có hiệu suất thấp để xóa hoặc chuyển hướng
Bước đầu tiên của bạn là tìm các trang có hiệu suất thấp trên trang web của bạn và xóa, chuyển hướng hoặc tối ưu hóa chúng.

Các trang này có khả năng không tạo ra lưu lượng truy cập hoặc doanh số bán hàng, do đó, giải quyết vấn đề này là ưu tiên hàng đầu của bạn. Content chất lượng thấp là một chỉ báo chính cho các công cụ tìm kiếm rằng những gì bạn đang cung cấp là không đủ tốt.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy nội dung hoạt động kém bằng Google Analytics.

Bắt đầu bằng cách chuyển đến “Site Content” -> “Trang đích”.

Và sau đó sắp xếp các trang đích của bạn theo số phiên ít nhất.

Lưu ý : Nếu bạn đã xuất bản nhiều nội dung trên trang web của mình, thì sẽ có rất nhiều nội dung cần sàng lọc.

Khi bạn xem qua danh sách, hãy tìm nội dung chỉ mang lại một số ít khách truy cập trong tháng trước (bỏ qua nội dung hoạt động tốt).

Khi bạn đã xác định được các trang này, bước tiếp theo của bạn là:

Xóa nội dung hoàn toàn
Tối ưu hóa nó hoặc kết hợp nó với một phần nội dung khác trên trang web của bạn
301 chuyển hướng trang đến một trang tương tự trên trang web của bạn
Hợp nhất nhiều phần nội dung thành một bài đăng
Quá trình hành động “đúng” phụ thuộc vào chính nội dung.

Ví dụ: nếu bạn đã viết một bài đăng trên blog về một sự kiện từ năm năm trước, có lẽ bạn nên xóa nó đi.

Tuy nhiên, nếu bạn có một bài đăng tổng thể vững chắc nhưng thiếu chiều sâu và tính hữu ích, thì đó là trường hợp bạn có thể muốn kết hợp nó với một phần nội dung khác hoặc tối ưu hóa nó.

Đánh giá content của bạn dựa trên lưu lượng truy cập
Bây giờ bạn đã xóa, hợp nhất hoặc chuyển hướng nội dung hoạt động kém nhất của mình, đã đến lúc xử lý những nội dung còn lại.

Cụ thể, bạn muốn đánh giá nội dung của mình dựa trên một số liệu khách quan: lưu lượng truy cập.

Lưu lượng truy cập là một con số khách quan phản ánh liệu một phần nội dung có đang thực hiện đúng mục đích của nó hay không (SEO-khôn ngoan).

Lưu ý : Không có điểm chuẩn ngành nào cho chỉ số “Lưu lượng truy cập” tốt, vì vậy hãy căn cứ vào hiệu suất tổng thể của bạn để xem điều gì đang hoạt động tốt cho bạn.

Cải thiện & khởi chạy lại
Bây giờ là lúc để cải thiện content hiện có của bạn.

Có nhiều cách để làm cho nội dung của bạn tốt hơn, nhưng đây là một vài cách tiếp cận hoạt động tốt và áp dụng cho hầu hết các loại nội dung.

Thêm yếu tố trực quan

Nếu nội dung của bạn là 100% văn bản, hãy xem xét đưa vào một số nội dung trực quan trong bài đăng của bạn, chẳng hạn như đồ thị, biểu đồ và đồ họa thông tin.

Những thứ này bổ sung các điểm ngắt thị giác và giúp đơn giản hóa các khái niệm hoặc quy trình phức tạp, giúp cải thiện trải nghiệm đọc.

Cập nhật mọi thứ
Tìm và thay thế các liên kết chết, hình ảnh cũ và tự cập nhật nội dung để phản ánh những thay đổi trong ngành của bạn.

Bằng cách này, mọi thứ hoạt động như dự định, nội dung của bạn được cập nhật và SEO trên trang của bạn theo thứ tự.

Làm cho nó dễ đọc hơn
Nội dung cũ không có khả năng được tối ưu hóa cho trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động.

Ưu tiên cải thiện khả năng đọc nội dung của bạn trên điện thoại thông minh và máy tính bảng để cải thiện khả năng truy cập và duy trì tính cạnh tranh.

Bao phủ toàn diện chủ đề hơn
Cân nhắc biến một bài đăng thành một hướng dẫn cơ bản về toàn bộ chủ đề chuyên sâu.

Đây không phải là về việc thổi phồng số lượng từ của bạn. Đó là về việc đảm bảo nội dung của bạn cung cấp cho người đọc câu trả lời hoàn chỉnh cho vấn đề hoặc câu hỏi của họ.

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về việc tiến hành audit content, hãy đọc hướng dẫn từng bước của chúng tôi .

Bước #5. Xây dựng Topic Cluster (cụm chủ đề)
Cụm chủ đề là nhóm các trang được liên kết với nhau về một chủ đề cụ thể.

Chúng quan trọng vì chúng giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được thứ bậc của trang web của bạn và xác thực thẩm quyền của bạn đối với một chủ đề cụ thể.

Nó bao gồm ba thành phần:

Một trang “trụ cột” tập trung vào một chủ đề
Một “cụm” các trang bao gồm các chủ đề phụ có liên quan sâu hơn
Liên kết nội bộ giữa tất cả các trang
Hoàn thành ba yếu tố này và bạn có cho mình một cụm chủ đề.

Dưới đây là ba bước đơn giản để giúp bạn bắt đầu:

Chọn chủ đề bạn muốn xếp hạng
Tiến hành nghiên cứu từ khóa
Nhóm các chủ đề phụ có mục đích tương tự
1. Chọn chủ đề bạn muốn xếp hạng

Trước khi xây dựng một cụm, bạn cần chọn một chủ đề (trụ cột).

Nó cần phải đủ cụ thể để tập trung vào một khái niệm duy nhất nhưng đủ rộng để bạn không giới hạn số lượng nội dung bạn có thể tạo.

Ví dụ: chủ đề trụ cột có thể là “viết bài quảng cáo SEO” và chủ đề cụm có thể là “công cụ viết bài SEO” hoặc “cách viết nội dung SEO”.

Điều quan trọng là bắt đầu suy nghĩ về các chủ đề chứ không chỉ từ khóa.

Để tìm hiểu thêm về cách tạo ý tưởng content, hãy đọc hướng dẫn chi tiết của chúng tôi .

2. Tiến hành nghiên cứu từ khóa
Các tiêu đề, câu hỏi và tìm kiếm có liên quan ở trên cung cấp cho bạn những ý tưởng hữu ích để bắt đầu ưu tiên nội dung bạn nên viết.

Bạn vẫn nên đào sâu hơn một chút với nghiên cứu từ khóa.

Tiến hành nghiên cứu từ khóa phát hiện ra các tính năng hữu ích khác như:

Định dạng nội dung khác nhau
Từ khóa câu hỏi có khối lượng lớn
Cơ hội đoạn trích nổi bật, v.v.
3. Phác thảo Cấu trúc Trụ cột (Chủ đề) & Cụm của bạn
Sau khi nghiên cứu từ khóa, bạn sẽ cần phác thảo trụ cột và cụm chủ đề của mình sẽ trông như thế nào.

Trang trụ cột của bạn phải liên kết đến các trang con của bạn và các trang con của bạn phải liên kết lại với trang trụ cột của bạn. Điều này tạo ra một cấu trúc trang web có tổ chức, giúp Google thu thập dữ liệu trang web của bạn tốt hơn và xác định chủ đề.

Google hiểu các chủ đề phụ xoay quanh mối quan tâm rộng rãi, do đó, các cụm phản ánh hướng AI của Google.

Phác thảo mô hình cụm của bạn giúp bạn xem nội dung của mình ở cấp độ cao và sắp xếp tất cả nội dung đó—những gì bạn đã có và cần viết.

Tạo một vòng tròn lớn với tất cả các chủ đề (trụ cột) của bạn và các vòng tròn nhỏ hơn bao quanh nó với tất cả các chủ đề phụ mà bạn đã khám phá.

Bắt đầu bằng cách tận dụng nội dung hiện có của bạn, sau đó điền vào chỗ trống.

Bước #6. Cải thiện SEO Onpage của bạn
SEO trên trang là thực hành tối ưu hóa content trang web của bạn cho các công cụ tìm kiếm và người dùng.

Làm cho đúng SEO trên trang của bạn là nền tảng cho chiến lược SEO của bạn vì nó vẫn đóng một vai trò quan trọng trong các yếu tố xếp hạng của Google.

Mặc dù Google thông minh hơn nhiều so với trước đây, nhưng nó vẫn coi trọng các yếu tố SEO truyền thống (như tìm kiếm một từ khóa cụ thể trên trang của bạn).

Các phương pháp SEO trên trang phổ biến bao gồm sửa đổi:

Title: thẻ tiêu đề
Description: mô tả meta
Heading: Tiêu đề trên trang
Liên kết nội bộ
URL
Một cách tuyệt vời để kiểm tra SEO onpage của trang web của bạn là chạy nó thông qua một công cụ SEO.

Để biết thêm chi tiết về SEO Onpage và các chiến thuật nâng cao, hãy đọc hướng dẫn chuyên sâu của chúng tôi .

Bước #7. Tìm & Khắc phục Sự cố SEO Kỹ thuật
SEO kỹ thuật là quá trình tối ưu hóa trang web của bạn để giúp các công cụ tìm kiếm tìm, thu thập dữ liệu, hiểu và lập chỉ mục các trang của bạn.

Bạn càng làm cho các công cụ tìm kiếm như Google truy cập nội dung của bạn dễ dàng hơn thì bạn càng có cơ hội xếp hạng cao hơn.

Tuy nhiên, SEO kỹ thuật không chỉ thu thập dữ liệu và lập chỉ mục.

Để cải thiện tối ưu hóa kỹ thuật cho trang web của bạn, bạn cần tính đến các yếu tố khác như:

Javascript
Sitemap XML
Kiến trúc trang web
Cấu trúc URL
Dữ liệu có cấu trúc
Thin content: Nội dung mỏng
Content trùng lặp
Hreflang
Canonical: thẻ chính tắc
404 trang
Redirect 301
Và nhiều hơn nữa.

Bạn có thể sử dụng Google Search Console để giúp theo dõi và khắc phục sự cố hiển thị trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm.

Để làm như vậy, hãy chuyển đến báo cáo “Các chỉ số quan trọng về trang web” trong phần “Trải nghiệm”.

Bạn sẽ thấy một báo cáo cho các thiết bị khác nhau, cho bạn biết bạn cần cải thiện những URL nào.

Lưu ý : Các lỗi SEO kỹ thuật có xu hướng khá nghiêm trọng, vì vậy bạn có thể cần sự trợ giúp của nhà phát triển để khắc phục sự cố.

Chúng tôi khuyên bạn nên chạy kiểm tra định kỳ theo lịch trình (hàng tháng) để thông báo cho bạn về bất kỳ vấn đề mới nào cần bạn chú ý trước khi chúng trở thành vấn đề nghiêm trọng hơn.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về SEO kỹ thuật, chúng tôi khuyên bạn nên xem hướng dẫn của chúng tôi để bắt đầu.

Bước #8. Làm việc trên SEO Off-Page của bạn
SEO ngoài trang đề cập đến các hành động được thực hiện bên ngoài trang web của bạn có ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn.

Các hành động SEO ngoài trang phổ biến bao gồm:

Xây dựng backlink
Khuyến khích tìm kiếm thương hiệu
Tăng tương tác và chia sẻ trên mạng xã hội
Nhưng, trên hết, xây dựng backlinks là trung tâm của SEO off-page.

Các công cụ tìm kiếm sử dụng các liên kết ngược để xác định chất lượng của nội dung được liên kết, do đó, một trang web có nhiều liên kết ngược có giá trị cao thường sẽ xếp hạng tốt hơn một trang web tương tự có ít liên kết ngược hơn.

Nói chung, có ba cách để có được nhiều backlink hơn:

Tạo backlink bằng cách thêm liên kết đến trang web của bạn từ các trang web khác theo cách thủ công
Kiếm backlink bằng cách tạo nội dung hữu ích mà mọi người muốn liên kết đến
Xây dựng backlink bằng cách liên hệ với chủ sở hữu trang web, biên tập viên hoặc quản trị viên web khác và yêu cầu họ liên kết đến trang web của bạn
Đây là một cách đơn giản và hiệu quả để bắt đầu xây dựng các backlink chất lượng cao.

Để đọc sâu hơn về SEO Offpage, hãy xem hướng dẫn toàn diện của chúng tôi .

Phân tích & Tinh chỉnh chiến lược của bạn
Xếp hạng trong Google là một trò tung hứng.

Khi bạn tối ưu hóa và cố gắng xếp hạng cho một từ khóa, thứ hạng của bạn cho các từ khóa khác thường bắt đầu giảm.

Đó là lý do tại sao không có chiến dịch SEO nào là “kết thúc”. Tất cả các chiến lược SEO nên theo chu kỳ.

Bạn phải rửa sạch và lặp lại và liên tục đánh giá công việc của mình. Luôn có những cơ hội để tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng.

Hãy nhớ khi bạn đặt mục tiêu và KPI của mình?

Đo lường và báo cáo về KPI của bạn (ít nhất mỗi tháng) để đảm bảo tiến độ của bạn đang đi đúng hướng để đáp ứng các mục tiêu của bạn.

Seothetop, biên tập.

Nguồn:

Semrush

Thông tin liên hệ

Bài viết liên quan

0901652679